Friday, February 4, 2011

The Love War (The Most Tragic Life Story)

by James Earn Ablaza Esperida on Friday, February 4, 2011 at 8:21pm

KABANATA I

(Sa Park)

Wala pa ring pinagbago ang mukha ng parke. Ganoon pa rin, madilim. Maraming magkakasintahang naglaladian sa halamanan. Maraming mga adik ang naghihithit ng marijuana sa gilid. Maraming lasing ang nakahandusay sa sahig. Ganoon pa rin, katulad ng dati.

Kung ano ang mukha nito nang maging tambay at hari dito si Makisig, ganoon pa rin ngayong hirap na siyang tumakas sa kanyang kinaroroonan.

Malakas: (Iaabot ang yosi) Mukhang problemado ka ata ngayon ha!

Makisig: (Kukunin ang yosi ni Malakas at makikisindi) Hindi ko na alam 'tol ang gagawin ko.

Malakas: Yan ang napala mo, dapat kasi isa-isa lang. Para ka naman kasing mauubusan.

Makisig: (Ibubuga ang usok) Bahala na si Batman!

KABANATA II

(Sa apartment na inuupahan ng Kapatid ni Jasmin)

Jasmin: Aalis ka? Mag-aalas-tres na. Saan ka pupunta?

Makisig: Uuwi muna ako sa bahay.

Jasmin: Kailan ka babalik?

Makisig: Ewan ko, baka bukas o kung kelan ko gusto.

Jasmin: Ano bang problema mo?

Makisig: 'Wag mong paiinitin ang ulo ko Jasmin. (Aakyat ang hipag ni Jasmin, hihinaan ni Makisig ang boses nito) Malilintikan ka sa akin.

Jasmin: Bahala ka sa buhay mo.

Dali-dali siyang bumaba. Hindi nagpahalata ng bakas na nagkainitan na naman sila ni Jasmin. Mahirap na. Baka siya ang malintikan sa kapatid nito.

KABANATA III

(Sa bahay ni Makisig)

Makisig: (Kausap ang isang babae sa cell phone) Ano? Uuwi ka na?

Rosa: Bakit? Anong masama kung uuwi na ako?

Makisig: (Magpapaliwanag.) Ah eh, marami pa kasi akong gawain sa school. Busy ako lagi. Wala akong time.

Rosa: Ok lang yun. Basta, uuwi na ako sa October.

Makisig: (Ikukunot ang noo) Pero...

KABANATA IV

(Sa E-mall)

Lily: Akala ko nga eh malilimutan mo ang monthsary natin.

Makisig: (Pinakikinggan lang sinasabi ni Lily habang siya'y kumakanta) Tulad ng ilog na hindi tumitigil sa pag-agos...pag-ibig di matatapos. ♪♪♫♫♪♫♪

Lily: Saan na tayo pagkatapos nito?

Makisig: Ikaw bahala, basta hanggang 6 lang ako. May meeting pa kasi kami sa school pub. Sa McDo na lang tayo kumain. Ikaw, hindi ka pa ba uuwi? Anong oras ang last trip sa inyo?

Lily: Kahit anong oras.

Makisig: O sya, kantahin mo na yang song mo para makaalis na tayo ng maaga.

Lily: (Kakanta) I remember the days.. .when you're here with me ♪♫♪♫♫♫

KABANATA V

(Brgy. Tinago, Naga City - Peñafrancia Festival)

Magiting: Saan daw ba ang concert? Anong oras?

Makisig: Ewan ko. Basta pagkatapos nating mahanap ang bahay ni Sampaguita, magtatanong tayo kung saan ang concert.

Magiting: I-text mo na kasi. Tanungin mo kung saan banda ang bahay nila. Kanina pa tayo dito sa Colgante Bridge.

Makisig: (Tumunog ang cell phone) O, ayan, nagtext na. Sa may kanto daw sila malapit sa Brentwood. May kasama daw siya. Pwede mo yong diskartehan mamaya.

KABANATA VI

(Sa may Plaza)

Magiting: Manong, saan po ba ang concert ng spongecola?

Manong fishball: Sa LCC, kasu parang patapos na yun. (Ituturo ang kumpol-kumpol na taong naglalakad) Ayon o, uwian na sila.

Magiting: Paano yan no, saan tayo matutulog? Wala ng byahe.

Makisig: Marami dyan. Magmukhang plubi muna tayo. (Magtatawanan)

Magiting: Hindi na talaga kaya ang antok ko pare.

Makisig: Tara! Dito muna tayo sa sideway ng Emall.

Humiga ang dalawa ng ilang minuto.

Makisig: 'Tol, kakahiya dito kapag inabot tayo dito ng sikat ng araw.

Magiting: Saan pala tayo matutulog?

Makisig: Hindi mo ba naiisip ang naiisip ko B2? Sa cathedral.

KABANATA VII

(Sa Cathedral)

Makisig: Ayon ho, may mga nakahiga sa sahig ng monumento. Baka may bakante pa. Doon tayo.

Mahimbing na natulog ang dalawa. Hanggang sa...

Ding! Dong! Ding! Dong!

Magiting: 'Tol, bangon na dyan. Tayo na lang ang naiwan dito.

Makisig: (Dagling bumangon)

Ayos ang experience ng mga babaero. Umuwi sila nang umaga ding iyon.

KABANATA VIII

(Sa apartment)

Jasmin: Mukhang nahahalata kong bihira ka na lang ditong umuwi o matulog.

Makisig: Hindi ka ba nakakaintindi? Busy ako, busy!

Jasmin: Ok. (Yayakapin si Makisig) Naiintindihan ko naman.

Makisig: (Tatanggi) Tigilan mo nga ako.

Jasmin: Siyanga pala, gusto raw palang kausapin ni Mama si Mama mo.

Makisig: Ano? Nahihibang ka na ba? Di ba sabi ko, hindi pwede! Ayoko!

Jasmin: Eeee, yun kasi ang gusto ni Mama.

Makisig: Sabihin mo dyan sa Mama mo, kung may gusto siyang kausapin, ako ang kausapin niya. Wag na wag mong subuking papupuntahin siya sa bahay. Dahil kung hindi, hinding-hindi mo na ako makikita kailanman.

Jasmin: Sasabihan ko. Dito ka matutulog mamaya.

Makisig: Oo.

KABANATA IX

(Sa bahay ni Makisig)

Makisig: (Nagulat) Ano? Nandito ka na?

Rosa: Oo, sunduin mo na ako dito sa terminal ng bus. Bilis na!

Makisig: (Galit) Lintik naman oh!

Nagmadali siyang bumihis. Nagmamadali din siyang sumakay ng padyak papuntang terminal ng bus.

KABANATA X

(Sa centro)

Naglalakad sila. Pakiramdam ni Makisig, lahat ng tao ay nakatingin sa kanila. Para bang silang lahat ang magiging saksi sa kaganapan nang hapon din iyon.

Rosa: Punta muna tayo sa Liberty. May ibilhin lang ako.

Makisig: (Dumidistansya ng kaunti kay Rosa) Sige, bilisan lang natin.

Paglabas. Sa di kalayuan, kitang-kita ni Makisig si Jasmin. Nakatayo ito sa may waiting shade. Lagot. Lagot na siya.

Makisig: (Diretso lang, parang walang nakita) Saan pa tayo pupunta? Dito na lang tayo dumaan sa shortcut.

Rosa: Kumusta na kayo ni Jasmin?

Makisig: Di ba nga sabi ko saiyo magulo pa ang sitwasyon kaya hindi muna kita pinauuwi.

Rosa: Tapusin muna nga kasi ang relasyon mo sa kanya. Sabihin mo, ayaw mo na.

Makisig: Hindi yun ganoon kadali.

KABANATA XII

(Sa Park)

Kuya ni Jasmin: Ano 'tong nalalaman kong niluluko mo ang kapatid ko?

Makisig: Sino namang nagsabi niyan? (Nagpapaka-inosente)

Kuya ni Jasmin: May nagsabi sa akin na may babae ka raw.

Makisig: (Hindi nakapagsalita)

Kuya ni Jasmin: Subukan mo lang lukuhin yan si Jasmin. Ako ang makakalaban mo.

KABANATA XIII

(Sa Park ulit)

Makisig: Anong problema mo?

Jasmin: Wala.

Makisig: Wala? Bakit ako kinausap na gago mong kapatid? Na may niluluko daw kita?

Jasmin: Totoo naman talaga diba? (Tutulo ang luha)

Makisig: (Napapaiyak na din, ngunit pinipilit ang sarili) Totoo? Oo, totoo. Baka nakakalimutan mo ang ginawa mo sa akin.

Jasmin: Ano ba ang ginawa ko?

Makisig: Sabi sa akin ni Tala, ikaw daw ang nagsabi sa kanya na manloloko ako at meron daw akong iba kaya siya nakipag-break sa akin.

Jasmin: Hindi ko yun ginawa. Ba't ko naman iyon gagawin?

Makisig: Ewan ko. Basta sabi niya sa akin, ikaw daw yun at wala ng iba. Gusto mo papuntahin ko pa siya dito?

Jasmin: (Hindi umimik)

Makisig: Tapos, magsusumbong ka pa sa gago mong kapatid para takutin ako. Hindi ako natatakot sa kanya. (Umimpit ang tinig)

Jasmin: (Habang tumutulo ang luha) Alam ko, gusto mo lang maghigante kaya ginagawa mo 'to sa akin. At alam ko rin na gusto lang maghigante ni Rosa sa pinsan ko na ex niya. Kung niyang maghigante, wag niya akong idamay dahil wala akong ginagawang masama sa kanya.

Makisig: Huwag mo akong iiyak-iyakan dyan dahil hindi pa ako patay.

KABANATA XIV

(Oktubre 3, 2008)

Makisig: (Text kay Rosa) Gusto raw ni Jasmin na magsimba kami sa Hinulid. Pagbibigyan ko mo na. Huli na lang ito.

Makisig: (Text kay Jasmin) Asan ka na ba? Bilisan mo na dahil uuwi lang ako ng maaga.

Pag-uwi nila. Iniwan na ni Makisig si Jasmin sa Park. Umuwi na siya. Ang hindi niya alam, nandoon pala si Rosa sa lugar ding iyon.

Makisig: (Habang sumusubo ng kanin) Ano?

Isinantabi ang pagkain at dali-daling bumalik sa centro.

KABANATA XV

(Sa Park ulit)

Nag-aaway ang grupo nina Jasmin at Rosa nang dumating si Makisig sa parke.

Makisig: (Sasalubungin ng mga kaibigan)

Barkada 1: Pade, nag-aaway na ang mga babae mo.

Dali-dali niyang pinuntahan ang kinaroroonan ng dalawang pangkat. Nagsisigawan ang mga ito.

Makisig: (Aawatin ang gulo) Hoy! Hindi ba kayo nahihiya dito? Huwag nga kayong mag-away.

Rosa: (Ituturo si Jasmin) Yang kasing Jasmin na yan ang nagpasimuno.

Kaibigan ni Jasmin: (Ipagtatanggol ang kaibigan) Anong si Jasmin? Ikaw 'tong mang-aagaw.

Makisig: (Hirap awatin ang dalawang grupo) Kung pwede umalis ka nga muna dito Rosa.

Rosa: (Inalok ang mga kasama na pumunta sa Burger Machine) Halina na nga kayo!

Mga kaibigan ni Jasmin: Mag-usap nga kayong dalawa.

Makisig: (Magbwe-bwelo) Ikaw, (Ituturo ang si Jasmin, parang nangangalaiti) isa pa! Pinapainit mo ang ulo ko. (Sabay lilingon sa paligid, mabibigla sa makikita, nandoon pala ang kapatid ni Jasmin. Kaya iuurong ang daliri pababa.) Sino ba kasi ang nagpasimuno sa away niyong ito? (Hihinaan ang boses, mukhang natakot sa nakita.)

Jasmin: (Hindi kikibo.)

Makisig: (Pahapyaw na lilingunin ang kapatid ni Jasmin. Paalis na ito. Kaya uupo sa katabi ni Jasmin at tataasan ng kaunti ang boses.) Ano? Tinatanong kita?

KABANATA XVI

(Sa Park ulit)

Nakaupo si Makisig sa may pasilyo. Kasama niya ang kanyang mga kaibigan. Biglang dumating ang kapatid ni Jasmin.

Kabarkada 1: Paano yan pade? Buntis na daw.

Makisig: Buntis na ano, sinungaling lang yan. Ako pa ang lililangin niya ngayon. Nagpaniwala ako noon sa mga kasinungalingan niya pero ngayon, hinding-hindi na ako maniniwala sa mga kalukuhan niya.

Kabarkda 2: Bakit? Ano ba ang mga sinabi niyang kasinungalingan saiyo?

Makisig: Marami. Ayaw ko ng isa-isahin pa. Ok na sana kami. Pero, ganyan pala ang ugali niya.

Kapatid ni Jasmin: (Darating at uupo sa tabi ni Makisig. Magsisialisan ang mga barkada niya) Paaalalahanin ko ulit saiyo 'to Makisig, 'wag na 'wag mong maluko-luko 'yan si Jasmin dahil ako ang una mong makakalaban.

Makisig: (Magpapaka-inosente ulit) Anong luko? Sino bang nagsabi saiyo niyan?

Kapatid ni Jasmin: Ano 'tong nalalaman kong mayroon ka daw ibang babae?

Makisig: (Magmamalinis) Wala akong babae. Magkaibigan lang kami ni Rosa.

Kapatid ni Jasmin: (Ititikom ang palad, parang nananakot) Malaman-laman ko lang na niluko mo si Jasmin... (Tatayo ang lilisanin ang lugar)

KABANATA XVII

(Sa Park parin)

Nandoon pa rin si Makisig sa Park. Parang wala pa siyang balak umuwi, gusto niya munang palamigin ang problema niya nang mga gabing iyon.

Jasmin: (Kasama ang Nanay niya) Makisig, gusto ka raw makausap ni Nanay.

Makisig: (Nagbilog ang mga mata. Parang nakakita ng maligno. Lalapit sa Nanay ni Jasmin at magmamano.) Bakit po?

Nanay ni Jasmin: Pupunta tayo sainyo. Gusto kong makausap ang Nanay mo.

Makisig: Ho? Bakit po? (Hindi alam ang gagawin)

Nanay ni Jasmin: Basta, gusto ko siyang makausap.

Makisig: Hindi ko po alam kung nandoon iyon ngayon. O baka tulog na po siya. Hindi ko po alam. (Hihinto, mag-iisip) Ako na lang po ang kausapin mo.

KABANATA XVIII

(Sa bahay ni Jasmin)

Nakaupo si Makisig sa tabi ni Jasmin. Pakiramdam niya ay nasa korte siya. Nasa harapan niya ang mga nakatatandang kapatid na babae ni Jasmin.

Nanay ni Jasmin: (Kay Makisig) Gusto ka naming makausap para maging malinaw sa amin ang problema ni'yo.

Makisig: Alin po ba?

Kapatid ni Jasmin 1: Sabi daw kasi nagkakalabuan na kayong dalawa ni Jasmin.

Makisig at Jasmin: (Hindi kikibo.)

Kapatid ni Jasmin 2: At ang sabi pa, meron ka daw ibang babae.

Kapatid ni Jasmin 3: Oo, yung walang hiyang si Rosa. Ex ng anak mo Ate. Gusto lang sigurong mag-higante tapos gagamitin pa si Makisig.

Makisig: Wala po kaming relasyon. Kaibigan lang po talaga ang turing ko sa kanya. Nagpapatulong lang po yun sa akin para daw makipagbalikan sa anak ni'yo. (Titingin sa kapatid ni Jasmin)

Nanay ni Jasmin: Kaya mong panagutan si Jasmin?

Makisig: (Hindi makakibo. Umaandar ang isip)

KABANATA XIX

(Sa bahay ni Makisig)

Pamangkin ni Makisig: (Papasok sa kwarto ni Makisig, gigisingin siya) Uncle, may naghahanap sa iyo!

Makisig: (Tatangging bumangon)

Pamangkin ni Makisig: (Bubulungan si Makisig) Uncle, nasa labas si Nanay ni Jasmin.

Makisig: Ano? Lintik naman o! (Dali-daling lalabas)

Lumabas siya ng bahay at naroon ang nanay ni Jasmin.

Makisig: Ano po?

Nanay ni Jasmin: Nandyan ba ang Nanay mo.

Makisig: (Gamit ang pakikipag-usap, hihilahin papalayu ang Nanay ni Jasmin) Wala po. Hindi ko po alam kung saan pumunta.

Nanay ni Jasmin: (Makikitang lalabas ang isang lalaki) Kapatid mo?

Makisig: (Hindi makakasagot)

Kapatid ni Makisig: Opo, bakit po?

Nanay ni Jasmin: Hinahanap ko kasi ang nanay mo, gusto ko lang makausap.

Kapatid ni Makisig: (Sisigaw sa likod ng bahay) Nay, may naghahanap saiyo.

Makisig: (Tulala. Hindi alam ang gagawin.)

Bago pa man makapasok ng bahay ang Nanay ni Jasmin, hindi na niya ito napigilan. Umalis siya ng bahay. Parang ayaw niyang masaksihan ang pag-uusapan ng dalawa.

KABANATA XX

(Sa likod ng bahay ni Makisig)

Makisig: (Tatanungin ang hipag) Nandyan pa ba yung nanay ni Jasmin. (Pabulong)

Hipag: (Magsesenyas) Wala na.

Nanay ni Makisig: (Makikita si Makisig na pasilip-silip sa sala.) Wala na. Ano ba kasi ang mga pinaggagagawa mo?

Makisig: Ano daw ang sabi?

Nanay ni Makisig: 'Wag na 'wag mo daw maluko-luko ang anak niya dahil mapapahamak ka daw. Sabi ko nga, wala akong alam sa mga sinasabi niya. At wala siyang magagawa kung ayaw mo na sa anak niya.

Makisig: (Hindi makapagsalita)

Nanay ni Makisig: Ayaw mo na ba sa babaeng iyon?

Makisig: (Hindi pa rin makapagsalita)

Nanay ni Makisig: Kausap-kausapin mo lang. Layu-layuan mo lang ng hindi ka nagpapahalata. 'Wag ka ng tumambay sa centro simula mamayang gabi. Iwasan mo na siya. Sabihin mo, hindi ka na pwedeng lumabas ng bahay dahil marami kang gawain sa eskwelahan.

Makisig: (Nakikinig lang habang ina-analyze ang strategy na itinuro ng kanyang nanay.)

KABANATA XXII

(Sa bahay ni Makisig)

Makisig: (Itetext si Jasmin) db sb q wag n wag mong ppuntahin d2 ang nanay mo?

Jasmin: ngpipilit kc si mama

Makisig: wla n. hinding-hndi n aq mkkpg usp sau, tndaan u yan!

KABANATA XXIII

(Oktubre 5, 2008)

Makisig: Hindi ako pwedeng pumunta dyan sa centro. Malilintikan ako dyan ng kapatid ni Jasmin.

Rosa: Eh, de ako na lang ang pupunta dyan sa inyo.

Makisig: Bahala ka. Basta hindi ako pwedeng magtambay ngayon. Delikado ang buhay ko.

Pakaraan ng ilang oras.

Makisig: Ano? Hindi ka ba nakakaintindi? Hindi nga ako pwedeng pumunta dyan.

Rosa: Susunduin mo lang naman ako.

Makisig: O, sige.

KABANATA XXIV

(Sa gilid ng kalye habang naglalakad papaunta sa bahay ni Makisig)

Makisig: (Iniyuko ang ulo) Lagot!

Rosa: Bakit?

Makisig: May nakakita sa atin. Siguradong isusumbong niya tayo kay Jasmin. Lintik naman o!

KABANATA XXV

(Sa bahay ni Makisig)

Makisig: (Titingnan ang oras sa cell phone) O, alas syete na. Umuwi ka na.

Rosa: Ihatid mo na ako sa centro. Kahit hanggang kanto lang.

Makisig: Na naman? Sige na nga, hanggang kanto lang.

KABANATA XXVI

(Sa kanto ng Lindas Pharmacy)

Makisig: Dumiretso ka nang umuwi. Wag ka ng tumambay pa dyan dahil baka makipag-away ka na naman.

Rosa: Nasa park daw ang mga kaibigan ko. Samahan mo na ako doon. Ihatid mo lang ako.

Makisig: O siya! Bilis na. Hindi ako pwedeng magtagal dito.

KABANATA XXVII

(Sa park)

Makisig: (Nabigla sa nakita. Nakikipag-away pala ang mga kaibigan ni Jasmin sa mga kaibigan ni Rosa) Lintik naman talaga o! Pahamak!

Wala siyang ibang nagawa. Nilisan niya agad ang lugar na iyon.

Makisig: (Sa isip habang nakasakay sa padyak) Lintik talaga! Bahala na. Wala akong ginagawang masama.

KABANATA XXVIII

(Sa bahay ni Makisig habang siya'y kumakain ng hapunan)

Makisig: Ano?????? (Nabigla sa text ng isa niyang kaibigan.)

Pade, ng-away n d2 sna Jasmin at Rosa. Ng2lakan pa. lagot k,pu2nta dw dyn ang nanay ni Jasmin.

Di ba sabi ko umuwi ka na. pls, umuwi k n, ayuko n ng gulo. pls lng

si jasmin kc ang nanguna, tinulak q

bat u p kc pntulan?

bsta, pumnta k n d2, nk-blotter aq d2 s muncpyu. indi aq pnpaalis d2.

umalis k n dyn, umuwi k n.

pade, ppunta n dyn ang nanay ni Jasmin

hi! Makisig, kala q b jam tau ngaun?

d aq pd, my prob kc aq now d q pd jan s centro

ok lng, dun tau s frend q

o sige, bsta snduin mo aq d2 s amin, bilis n.

umuwi k n. indi aq pd jan, gs2 ung matuluyan aq

indi nga aq pinapaalis d2

bahala ka

asan n u? sunduin u n q d2. bilis na.

Oo, punta n q jan, nu b kc nangyari?

maya q ikwento. bilis n, dhl bka d n q mkaalis p d2

KABANATA XXIX

(Sa bahay ng kaibigan ni Destiny)

Dhezt: Ano ba kasing kalukuhan ang ginawa mo?

Makisig: May nag-away kasi sa plaza kanina at ako ang dahilan.

Dhezt: Anong pinag-awayan?

Makisig: (Hindi nakasagot)

Makalipas ang ilang oras.

Dhezt: Ano ba Makisig? Mag-aalas dose na, matutulog na tayo. Kanina ka pa katetext dyan? Sino ba yan?

Makisig: (Balisa na) Ate ko. Nagtatanong kong nasaan daw ako?

Noy, pumunta d2 si Jasmin at ang Nanay niya. ng away dw saka ung isa mo pang syota. nu ba kc pnag ggawa mo?

Tapos anung nngyari?

Ayon, wanted k n dw sa centro. Wag k n dw mgpapakita s mga anak niyang lalaki dhil wala n dw mggawa ang Nanay niya kpg sinktan k ng mga kaptid niya.

ganun, ewan q b kc s babaeng yun, pnpauwi q n, nkipg away p

Nsan k b? umiiyk n c mama mu,

nand2 aq s kaibigan q, safe nmn aq d2,

saan dw yn at ppunthan k dw jan pra sunduin?

sbihin mo wg n, ihhtid nman aq bukas dyn, safe aq d2, sbhin mo wg silang mg alala

bhla k, bsta, wg k nlng dw jn aalis dhl bka mkita k, pumunta d2 ang pmilya niya, hinhnap ka

ok lng aq d2

Dhezt: Halika ka na nga, (Hihilahin si Makisig) matutulog na tayo! I-off mo na muna yan.

KABANATA XXX

(Sa kwartong tinutulugan nina Makisig at Dhezt)

Makisig: (Tutunog ang cell phone, may tumatawag)

Dhezt: Sino ba yan?

Makisig: (Lalabas ng kwarto) Hello! Ba't hindi ka na nagtext sa akin kung ano ng nangyari saiyo?

Rosa: (Umiiyak) Makisig, na-rape ako.

Makisig: (Nabigla) Ano? Paano nangyari yon?

Rosa: Hindi ako nakaalis agad. Di ba sabi ko saiyo naka blotter ako. Pinapapunta kasi kita doon hindi ka naman dumating (Patuloy ang hikbi)

Makisig: (Balisa) Di ba sabi ko, hindi ako pwede doon. Gusto mo bang madali ako ng mga kapatid ni Jasmin? Paano nangyari yun?

Rosa: Alas-dos na ako nakalabas. Pag-uwi ko (Hihinto. Iiyak.) Inabangan ako. (Iiyak)

Makisig: Hindi ka na hinintay ng mga kasama mo? Wala kang kasama pag-uwi mo? Ano? Magsalita ka?

Rosa: (Patuloy pa rin ang hikbi) Nakatakas ako. Duguan ako ng makarating ako sa amin. Nasaan ka ba?

Makisig: Pauwi na ako sa amin ngayon. Dito ako sa kaibigan ko nakituloy. Aalis na ako dito sa Calabanga. Magpakalayu-layo daw muna ako sabi ng pamilya ko.

Rosa: Isama mo na ako. (Iiyak)

KABANATA XXXI

(Sa bahay ni Makisig)

Nanay ni Makisig: Ano ba kasing pinaggagawa mo Makisig? Sobra ang pag-aalala namin kagabi.

Makisig: Wag na nga nating pag-usapan yan, lalo lang akong nababalisa.

Nanay ni Makisig: Dalhin mo lang iyong mga panlakad mong damit. Kung kulang ang damit mo sa Libmanan, magtext ka lang para maipadala ko doon.

Makisig: (Tutunog ang cell phone) May nagtext.. .

uzta? na-rape daw si rosa, mabuti pa sa kanya

%^$#$# ka! Alam ko pamilya mo ang may pakana nito.

anung pinagsasabi mo? dapt lng yun s knya. tynga pla, wg k mgpapakita s mga kptid q, bka anung gwin nila sau. asan ka ngaun?

wla kng pakialam qng nasaan mn aq

KABANATA XXXII

(Sa klase ni Sir OOO)

Sir OOO: (Mapapansin ang pagdating ni Makisig) Ano ba yan Makisig? Late ka na naman. Ano bang nangyayari sa'yo?

Makisig: (Hindi kikibo. Bubulong sa hangin) Ako na lang ang palaging nakikita ni Sir!

KABANATA XXXIII

(Sa 2nd flr. lobby)

Kaklase: Bakit parang ang dami mo atang dalang gamit kanina?

Makisig: Oo nga, 'yun ngang iba iniwan ko muna sa office ng school pub. Sa Libmanan na kasi ako titira.

Kaklase: Layo a! Bakit? May babae ka na naman?

Makisig: Mas malala pa dyan boy! Wanted na ako sa amin kaya sa magpapakalayu-layo muna ako.

Kaklase: Ayos ha! Anong nangyari?

Makisig: Basta, saka ko na lang ipaliliwanag. Gusto ko munang kalimutan iyon.

Kaklase: Mukhang mahabang kwento yan 'tol ha!

Makisig: Oo. Magkano na ba ngayon ang sim card?

Kaklase: (Tatawa) Mukhang may balak kang pumalit ng sim card. Ayos yan!

KABANATA XXXIV

(Sa bahay ng Ate ni Makisig)

Ate ni Makisig: Anong napala mo?

Makisig: (Hindi kikibo)

Ate ni Makisig: Daig mo pa kasi ang mauubusan ng babae.

Makisig: Pinagbibigyan ko lang naman sila kung gusto nila. Yun lang...

Ate ni Makisig: Pinagbibigyan? Anong nangyari? Na-wanted ka? (Tatawa na may halong pag-iinsulto.)

KABANATA XXXV

(Sa bahay ng Ate ni Makisig)

Barkada: (Tatawagin si Makisig) May narinig ako sa Bombo Radyo, ginaha daw. Yun na ba yung girlfriend mo?

Makisig: Ewan ko. Wag na muna nating pag-usapan iyan. Lalo lang akong nababalisa.

KABANATA XXXVI

(Sa lobby)

Kaklase: Kumusta na ang buhay wanted?

Makisig: Wag nga kayong ganyan. Pinagsisihan ko na 'yun.

Kaklase: Owws, talaga lang.

Lumipas ang taon. Ang dati niyang buhay malaya ay napalitan ng isang bangungot na hinding-hindi na niya kayang imulat. Ang lahat ng kanyang kinatatakutan ngayon ay bunga ng mga ginawa niya sa nakaraan.

Marahil, hindi lamang si Makisig ang may kasalanan sa pangyayaring ito. Ngunit, ganoon pa man, siya pa rin ang puno't dulo ng mga ito.

Hanggang ngayon, umaasa siya ng pagpapatawad nang sa ganoon ay magkaayos na rin ang kani-kanilang pamilya.

Marami siyang natutunan sa pag-ibig. Ang puso, handang magmahal anumang oras o kaninuman. Ngunit, mapusok ang puso ng tao. Kaya nitong ibigin ang lahat ng puso sa mundo. Kung kaya't, ang taong nagmamay-ari nito ay kailangang marunong mag-alaga ng kanyang puso para sa isang tao lamang.

Dahil ang pusong nasaktan, minsan gumagawa ng paraang manakit din ng kapwa puso.

No comments: